เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  VIEW : 10049    
โดย ครซุฟเฟียน เจ๊ะมะ

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 113.53.198.xxx

 
เมื่อ : พฤหัสบดี ที่ 28 เดือน มกราคม พ.ศ.2559 เวลา 15:24:09   

ชื่อวิจัย          การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย  นายซุฟเฟียน  เจ๊ะมะ
ตำแหน่ง  ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสุวรรณไพบูลย์  อำเภอยะหริ่ง  จังหวัดปัตตานี
สังกัด   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสุวรรณไพบูลย์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/81.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.60 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.485 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา ที่เรียนเป็นอย่างดี นักเรียนเกิดความพึงพอใจที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้และต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น





โดย อุษณีย์
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว :
ตอบแล้ว : 2
ระดับ : 1
Exp : 100%
IP : 171.4.177.xxx

 
ความคิดเห็นที่ 1  เมื่อ 12 ส.ค. 2560 : 20:59

อ้างอิงกระทู้ (Quote Tpoic ID) 15 โพสแล้ว (By) ครซุฟเฟียน เจ๊ะมะ :

ชื่อวิจัย          การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย  นายซุฟเฟียน  เจ๊ะมะ
ตำแหน่ง  ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนสุวรรณไพบูลย์  อำเภอยะหริ่ง  จังหวัดปัตตานี
สังกัด   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 15
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสุวรรณไพบูลย์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.90/81.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.60 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.485 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา ที่เรียนเป็นอย่างดี นักเรียนเกิดความพึงพอใจที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้และต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีทักษะในการปฏิบัติงานเพิ่มมากขึ้น และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์สูงขึ้น



      
โดย อุษณีย์
UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว :
ตอบแล้ว : 2
ระดับ : 1
Exp : 100%
IP : 171.4.177.xxx

 
ความคิดเห็นที่ 2  เมื่อ 12 ส.ค. 2560 : 21:03

ขอดูงานวิจัยฉบับเต้มได้ไหมคะ

      
1


Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : จำกัดขนาด 100 KB *เฉพาะไฟล์ .jpg, .jpeg, .gif หรือ .png เท่านั้น
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :